กรมโรงงานอุตสาหกรรม จัดงานสัมมนา เผยแพร่ผลการดำเนินการและรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับ “เทคโนโลยีพลาสมา” ยกระดับขีดความสามารถในการผลิตของประเทศไทยให้ก้าวไกลสู่ระดับโลก

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2565 เวลา 9.00 น. นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม มอบหมายให้นายวีรพงษ์ เอี่ยมเจริญชัย ผู้อำนวยการกองส่งเสริมเทคโนโลยีการผลิตและพื้นอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดการสัมมนา เผยแพร่ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ในโรงงานอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีพลาสมา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมี นายนายวิษณุ อิสระธานันท์ ผู้อำนวยการกลุ่มเทคโนโลยีกระบวนการผลิตภาคอุตสาหกรรม กล่าวรายงาน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมจังหวัด ผู้แทนหน่วยงานราชการ หน่วยงานภาคเอกชน ผู้ประกอบการ จำนวน 200 คน เข้าร่วมการสัมมนา ณ โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร
การจัดสัมมนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมชีวภาพ โดยการใช้เทคโนโลยีพลาสมาสร้างมูลค่าเพิ่มจากวัตถุดิบชีวภาพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมและสร้างเศรษฐกิจฐานชีวภาพอุบัติใหม่ทั้งระบบแบบครบวงจร ลดการพึ่งพาจากต่างประเทศและเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทย ซึ่งจะช่วยยกระดับความสามารถในการผลิตของประเทศไทย ในการขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในโรงงานอุตสาหกรรมให้กับผู้ประกอบการไทยให้ก้าวไกลสู่ระดับโลก
สำหรับ “เทคโนโลยีพลาสมา” เป็นเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูง และเป็นเทคโนโลยีใหม่ จึงมีความจำเป็นในการรวบรวมองค์ความรู้ เพื่อเผยแพร่เป็นแนวทางในการประยุกต์ใช้กับหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพ และเคมีชีวภาพ อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร ฯลฯ