คู่มือมาตรฐานเครื่องอัดอากาศ และมอเตอร์ประสิทธิภาพสูง

เครื่องอัดอากาศ (Air compressor) คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้างแรงกดอากาศหรือก๊าซในปริมาณที่มากขึ้นจากปริมาณอากาศที่เข้ามา โดยใช้พลังงานไฟฟ้าหรือพลังงานเครื่องจักรเพื่อสร้างแรงกดให้กับอากาศแล้วส่งออกไปใช้งานตามที่ต้องการ โดยเครื่องอัดอากาศสามารถกำหนดระดับแรงกดของอากาศที่ออกได้ตาม ความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งจะมีการควบคุมด้วยวาล์วหรือระบบควบคุมอื่น ๆ เพื่อให้ได้แรงกดอากาศที่เหมาะสมสำหรับงานที่ใช้งานอยู่ เครื่องอัดอากาศเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญและมีบทบาทสำคัญในหลายงานและอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในอุตสาหกรรม งานก่อสร้างและซ่อมบำรุง การบำรุงรักษาเครื่องจักร งานที่ต้องการแรงกดอากาศ และการเติมลมในยางรถ การใช้เครื่องอัดอากาศช่วยให้กระบวนการทำงานเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

มอเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญสูงในระบบต่าง ๆ ในโรงงานและอาคาร มอเตอร์เป็นส่วนสำคัญของเครื่องจักรและอุปกรณ์อุตสาหกรรมที่ใช้ในกระบวนการผลิตและการทำงานอื่น ๆ เช่น ระบบลำเลียงสินค้าการกวนผสม ปั๊มน้ำ ฯลฯ ประสิทธิภาพของมอเตอร์ขึ้นอยู่กับค่าของการสูญเสียที่เกิดขึ้นในตัวมอเตอร์ มอเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง จะต้องการกำลังไฟฟ้าป้อนเข้าน้อยกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับมอเตอร์ที่มีประสิทธิภาพต่ำที่ให้กำลังงานขาออก เท่ากัน มอเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถลดการสูญเสียพลังงาน ได้ประมาณ 25-30 % ของการสูญเสียเดิม นอกจากประหยัดพลังงานแล้วมอเตอร์ประสิทธิภาพสูงยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกคือ เกิดความร้อนจากการทำงาน น้อยกว่า อายุการใช้งานของฉนวน และลูกปืนยาวนานขึ้น การสั่นสะเทือนน้อยกว่า มีเสียงรบกวนน้อย และ ค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้าดีขึ้น

คู่มือทั้ง 2 ฉบับนี้มีเนื้อหาเสริมสร้างความรู้ ด้านการใช้พลังงาน ด้วยเนื้อหาที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ด้วนตนเอง เข้าใจง่าย เน้นการปฏิบัติจริงเหมาะสำหรับ ผู้ประกอบกิจการโรงงาน เจ้าหน้าที่ ผู้ตรวจสอบเอกชน และผู้ที่สนใจ สามารถนำไป ประยุกต์ใช้และให้คำแนะนำผู้ประกอบการได้

สามารถดาวน์โหลดคู่มือตามลิงค์ด้านล่าง